Vỏ xe ô tô làm bằng gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn tìm hiểu về cấu tạo và chất lượng của vỏ xe. Vỏ xe ô tô (hay còn gọi là lốp xe) là một bộ phận quan trọng của xe, có tác dụng tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, giúp xe di chuyển, giảm chấn và bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách. Vậy vỏ xe ô tô làm bằng gì? Có những loại vật liệu nào được sử dụng để sản xuất vỏ xe ô tô? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Vỏ xe ô tô có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm nhiều lớp khác nhau, được ghép lại với nhau bằng các kỹ thuật khác nhau. Theo cách phân loại thông thường, vỏ xe ô tô có thể chia thành 5 lớp chính sau:
Là lớp bên trong nhất của vỏ xe, có chứa không khí để duy trì áp suất và độ căng của vỏ xe. Lớp ruột thường được làm bằng cao su tổng hợp hoặc cao su thiên nhiên, có độ co giãn cao và khả năng chịu nhiệt tốt.
Là lớp liền kề với lớp ruột, có chức năng ngăn không khí trong lớp ruột thoát ra ngoài. Lớp lót thường được làm bằng cao su butyl, một loại cao su tổng hợp có đặc tính kín khí cao.
Là lớp cấu trúc chính của vỏ xe, có vai trò chịu lực và duy trì hình dạng của vỏ xe. Lớp cốt thường được làm bằng các sợi thép, nilon, polyester hoặc rayon, được dệt thành các lớp vải và phủ một lớp cao su để kết dính.
Là lớp nằm ở phần tiếp xúc giữa vỏ xe và mặt đường, có nhiệm vụ gia cố và ổn định cho lớp cốt. Lớp bố trí thường được làm bằng các sợi thép hoặc sợi carbon, được sắp xếp theo các góc khác nhau để tăng độ cứng và chống xoắn cho vỏ xe.
Là lớp ngoài cùng của vỏ xe, có hình dạng rãnh hoa văn để tăng ma sát và khả năng bám đường cho xe. Lớp mặt thường được làm bằng cao su tổng hợp hoặc cao su thiên nhiên, có thêm các phụ gia để tăng độ bền và khả năng chịu mài mòn.
Như đã nói ở trên, vỏ xe ô tô được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau, nhưng chủ yếu là các loại cao su và sợi. Các loại vật liệu này có những đặc tính và ưu nhược điểm khác nhau, phù hợp với các mục đích và điều kiện sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số loại vật liệu phổ biến được sử dụng để sản xuất vỏ xe ô tô:
Là loại cao su được tạo ra bằng cách tổng hợp các nguyên liệu hóa học, có thể điều chỉnh được thành phần và tính chất theo ý muốn. Cao su tổng hợp có nhiều ưu điểm như độ bền cao, khả năng chịu nhiệt tốt, khả năng chống lão hóa tốt, giá thành rẻ… Tuy nhiên, cao su tổng hợp cũng có một số nhược điểm như độ co giãn thấp, độ bám dính kém, khả năng tái chế thấp…
Là loại cao su được chiết xuất từ cây cao su, có thành phần chủ yếu là polyisoprene. Cao su thiên nhiên có nhiều ưu điểm như độ co giãn cao, độ bám dính tốt, khả năng tái chế cao… Tuy nhiên, cao su thiên nhiên cũng có một số nhược điểm như độ bền thấp, khả năng chịu nhiệt kém, khả năng chống lão hóa kém, giá thành cao…
Là loại sợi được làm từ thép carbon hoặc thép hợp kim, có độ cứng và độ bền cao. Sợi thép được sử dụng để làm lớp cốt và lớp bố trí của vỏ xe, giúp tăng độ ổn định và chống xoắn cho vỏ xe. Sợi thép cũng có khả năng chịu nhiệt tốt và không bị ăn mòn. Tuy nhiên, sợi théc cũng có một số nhược điểm như trọng lượng nặng, khó uốn cong và dễ gây hại cho môi trường.
Là loại sợi được làm từ carbon, có độ cứng và độ bền cao. Sợi carbon được sử dụng để làm lớp bố trí của vỏ xe, giúp tăng độ ổn định và chống xoắn cho vỏ xe. Sợi carbon cũng có khả năng chịu nhiệt tốt và trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, sợi carbon cũng có một số nhược điểm như giá thành cao, khó tái chế và dễ gây hại cho môi trường.
Là loại sợi tổng hợp được làm từ polyamide, có độ co giãn và độ bền cao. Sợi nilon được sử dụng để làm lớp cốt của vỏ xe, giúp duy trì hình dạng và chịu lực cho vỏ xe. Sợi nilon cũng có khả năng chịu nhiệt tốt và trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, sợi nilon cũng có một số nhược điểm như dễ bị ăn mòn, dễ bị ảnh hưởng bởi nước và dầu, khó tái chế…
Là loại sợi tổng hợp được làm từ polyethylene terephthalate, có độ co giãn và độ bền cao. Sợi polyester được sử dụng để làm lớp cốt của vỏ xe, giúp duy trì hình dạng và chịu lực cho vỏ xe. Sợi polyester cũng có khả năng chịu nhiệt tốt và trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, sợi polyester cũng có một số nhược điểm như dễ bị ăn mòn, dễ bị ảnh hưởng bởi nước và dầu, khó tái chế…
Là loại sợi tổng hợp được làm từ cellulose, có độ co giãn và độ bền cao. Sợi rayon được sử dụng để làm lớp cốt của vỏ xe, giúp duy trì hình dạng và chịu lực cho vỏ xe. Sợi rayon cũng có khả năng chịu nhiệt tốt và trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, sợi rayon cũng có một số nhược điểm như dễ bị ăn mòn, dễ bị ảnh hưởng bởi nước và dầu, khó tái chế…
Không cần đi đâu xa, ngồi yên tại nhà cũng có lốp giao tới tận nơi, đây chính là dịch vụ của Mr Lốp. Nếu quý khách có nhu cầu thay lốp mới hãy gọi ngay tới số hotline
0909 639 440
Hoặc tham khảo ngay: Danh sách lốp xe ô tô chất lượng cao tại Mr Lốp
Mr Lốp luôn đồng hành cùng quý khách trên mọi nẻo đường.
Lốp ô tô Kenda tốt không ? Lốp ô tô Kenda là một trong những thương hiệu lốp nổi tiếng trên thế giới, được thành lập vào năm 1962 tại Đài Loan. Lốp ô tô Kenda được sản xuất theo công nghệ tiên tiến, với các tính năng ưu việt như độ bền cao, khả […]
Chủ đề về sự so sánh giữa lốp có săm và lốp không săm là rất quan trọng để người tiêu dùng có thể lựa chọn lốp phù hợp nhất cho xe của mình. Dưới đây là bài viết Mr Lốp sẽ so sánh chi tiết về ưu và nhược điểm của cả hai loại […]