Lốp xe ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu của xe. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, lốp xe có thể bị hết hơi do nhiều nguyên nhân khác nhau, như bị thủng, bị rò rỉ, bị mòn hoặc do áp suất không phù hợp. Vậy khi lốp xe ô tô bị hết hơi, chúng ta có nên tiếp tục lái xe hay không? Điều này phụ thuộc vào mức độ hết hơi của lốp và loại lốp xe mà chúng ta đang sử dụng.
Hiện nay, trên thị trường có ba loại lốp xe ô tô chính là: lốp xăm (lốp thông thường), lốp run-flat (lốp không xăm) và lốp tự bơm. Mỗi loại lốp có những đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng ta cần phải hiểu rõ về từng loại lốp để có thể lựa chọn và sử dụng phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình.
Lốp xăm là loại lốp được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Lốp xăm có các rãnh xăm trên bề mặt để tăng khả năng bám đường, giảm ma sát và thoát nước khi lái xe trên các địa hình khác nhau. Lốp xăm có ưu điểm là giá rẻ, dễ thay thế, dễ bảo dưỡng và có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, lốp xăm cũng có nhược điểm là dễ bị thủng khi cán phải các vật nhọn hoặc va chạm mạnh. Khi lốp xăm bị thủng, áp suất trong lốp sẽ giảm nhanh chóng và làm cho xe mất ổn định và khó kiểm soát. Do đó, khi lái xe với lốp xăm, chúng ta cần phải kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và mang theo bộ dụng cụ vá lốp hoặc bánh dự phòng để sửa chữa khi cần thiết.
Là loại lốp được thiết kế để có thể tiếp tục di chuyển khi bị hết hơi một cách an toàn. Lốp run-flat có cấu trúc khác biệt so với lốp xăm ở chỗ có thêm một lớp cao su cứng bên trong để hỗ trợ cho lốp khi bị mất áp suất. Lớp cao su cứng này giúp giữ cho lốp không bị xẹp hoàn toàn và duy trì được hình dạng của lốp.
Lốp run-flat có ưu điểm là an toàn, tiện lợi và tiết kiệm không gian. Khi lốp run-flat bị hết hơi, chúng ta vẫn có thể lái xe đến một nơi gần nhất để sửa chữa hoặc thay thế lốp mà không cần phải dừng xe ngay lập tức hoặc sử dụng bánh dự phòng. Tùy từng nhà sản xuất, xe có thể chạy thêm 160km hay thậm chí là 320km khi lốp run-flat bị hết hơi. Tuy nhiên, lái xe phải giảm tốc độ xuống dưới 90km/h1. Lốp run-flat cũng có nhược điểm là giá cao, khó tìm và khó sửa chữa. Ngoài ra, lốp run-flat cũng có độ cứng cao hơn so với lốp xăm, làm giảm khả năng giảm chấn và tăng độ ồn khi lái xe.
Là loại lốp có khả năng tự bơm hơi vào lốp khi phát hiện ra áp suất lốp bị giảm. Lốp tự bơm có một van điều khiển được gắn trên vành xe để kiểm tra áp suất lốp liên tục. Khi áp suất lốp bị giảm, van sẽ mở ra để cho hơi từ bình nén khí được gắn sẵn trên xe vào lốp để duy trì áp suất mong muốn.
Lốp tự bơm có ưu điểm là tiện dụng, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Khi lái xe với lốp tự bơm, chúng ta không cần phải lo lắng về việc kiểm tra áp suất lốp hay mang theo bộ dụng cụ vá lốp hoặc bánh dự phòng. Lốp tự bơm cũng giúp giảm ma sát và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe. Tuy nhiên, lốp tự bơm cũng có nhược điểm là giá cao, khó tìm và khó sửa chữa. Ngoài ra, lốp tự bơm cũng có độ cứng cao hơn so với lốp xăm, làm giảm khả năng giảm chấn và tăng độ ồn khi lái xe.
Khi phát hiện ra lốp xe ô tô bị hết hơi, chúng ta cần phải xử lý một cách kịp thời để đảm bảo an toàn cho mình và cho người tham gia giao thông. Tùy vào loại lốp và mức độ hết hơi của lốp, chúng ta có thể áp dụng các cách xử lý sau đây:
Nếu lái xe với lốp xăm và phát hiện ra lốp bị hết hơi do bị thủng hoặc rò rỉ, chúng ta nên dừng xe ngay lập tức ở một nơi an toàn và kiểm tra xem lốp bị thủng ở đâu và mức độ thủng như thế nào. Nếu lốp bị thủng nhỏ, chúng ta có thể sử dụng bộ dụng cụ vá lốp để vá tạm thời và lái xe đến một tiệm sửa chữa gần nhất để vá lại hoặc thay lốp mới. Nếu lốp bị thủng to hoặc rách, chúng ta phải thay bánh dự phòng và lái xe đến một tiệm sửa chữa gần nhất để thay lốp mới.
Nếu lái xe với lốp run-flat và phát hiện ra lốp bị hết hơi do bị thủng hoặc rò rỉ, chúng ta có thể tiếp tục lái xe đến một nơi gần nhất để sửa chữa hoặc thay lốp mới. Tuy nhiên, chúng ta phải giảm tốc độ xuống dưới 90km/h và không lái xe quá xa (tùy từng nhà sản xuất, xe có thể chạy thêm 160km hay thậm chí là 320km khi lốp run-flat bị hết hơi). Nếu lốp run-flat bị hết hơi hoàn toàn, chúng ta phải dừng xe ngay lập tức và gọi cứu hộ hoặc sử dụng bánh dự phòng (nếu có).
Nếu lái xe với lốp tự bơm và phát hiện ra lốp bị hết hơi do bị thủng hoặc rò rỉ, chúng ta không cần phải làm gì cả vì lốp sẽ tự bơm hơi vào lốp để duy trì áp suất mong muốn. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên kiểm tra xem nguyên nhân gây ra việc hết hơi của lốp là gì và có cần phải sửa chữa hay thay lốp mới hay không.
Không cần đi đâu xa, ngồi yên tại nhà cũng có lốp giao tới tận nơi, đây chính là dịch vụ của Mr Lốp. Nếu quý khách có nhu cầu thay lốp mới hãy gọi ngay tới số hotline
0909 639 440
Hoặc tham khảo ngay: Danh sách lốp xe ô tô chất lượng cao tại Mr Lốp
Mr Lốp luôn đồng hành cùng quý khách trên mọi nẻo đường.
Lốp ô tô Kenda tốt không ? Lốp ô tô Kenda là một trong những thương hiệu lốp nổi tiếng trên thế giới, được thành lập vào năm 1962 tại Đài Loan. Lốp ô tô Kenda được sản xuất theo công nghệ tiên tiến, với các tính năng ưu việt như độ bền cao, khả […]
Chủ đề về sự so sánh giữa lốp có săm và lốp không săm là rất quan trọng để người tiêu dùng có thể lựa chọn lốp phù hợp nhất cho xe của mình. Dưới đây là bài viết Mr Lốp sẽ so sánh chi tiết về ưu và nhược điểm của cả hai loại […]